Khám phá làng di sản Ushaiqer, Ả rập xê út

26/06/2023

Khám phá làng di sản Ushaiqer, Ả rập xê út

Ẩn mình trong trung tâm của Najd, một khu vực rải rác ốc đảo cách Riyadh 200 km về phía tây bắc, Làng Di sản Ushaiger mang đến một cái nhìn thoáng qua về một xã hội Ả Rập Xê Út có nhịp độ chậm.
Người Bedouin lần đầu tiên định cư ở đây 1.500 năm trước và Ushaiger nhanh chóng trở thành điểm dừng chân phổ biến cho những người hành hương băng qua Makkah, nhờ có những con suối và những lùm cây ô liu và cọ thấp. Nhưng khác xa với việc trở thành một bảo tàng vắng vẻ, bụi bặm, Ushaiger – theo cách đặt tên lạ lùng, có nghĩa là “cô bé tóc vàng” để phản chiếu ngọn núi đỏ gần đó hiện ra lờ mờ trên những ngôi nhà bùn vàng – vẫn có một cộng đồng cư dân nhỏ, tận dụng trường học, cửa hàng và nhà thờ Hồi giáo của nó. Đi trên những con đường hẹp của nó là bước vào một bảo tàng sống, phủ đầy những dấu vết của một lối sống cổ xưa.
Được bao bọc bởi những bức tường dày, Ushaiger là một mê cung của những con hẻm ngoằn ngoèo, những con đường rợp bóng mát và những lối đi có khung gỗ, băng qua giữa hàng trăm ngôi nhà bằng bùn. Ngôi làng được chia thành các quận và bị chia cắt bởi những rừng cây cọ, và bao gồm một cụm nhà đã được tân trang lại đẹp đẽ. Những công trình này mang đến một ví dụ tuyệt vời về kiến trúc Najdi, với các cửa sổ và mái nhà hình tam giác đặc biệt cũng như các cửa ra vào bằng gỗ được chạm khắc công phu. Một số vẫn mang tên của các gia đình sống ở đó.
Đừng bỏ lỡ bảo tàng Al Salem do cư dân trong làng tự thành lập, với bộ sưu tập đồ tạo tác khổng lồ bao gồm quần áo thêu công phu, đồ trang sức và đồ gốm, cũng như vũ khí và dụng cụ nấu ăn. Hãy lên tiếng nếu bạn có thắc mắc: những cư dân thân thiện sẽ vui vẻ giải thích nguồn gốc của chúng và kể cho bạn nghe những câu chuyện về Ushaiger và lịch sử của nó.
Sau đó, đi lang thang qua những con đường hẹp và những làn đường có mái che để chiêm ngưỡng những kỳ công của kỹ thuật vẫn nguyên vẹn như chúng đã tồn tại hàng trăm năm. Bạn thậm chí có thể vào một số ngôi nhà trống và leo lên cầu thang để nhìn ra ốc đảo và đất nông nghiệp xung quanh. Khi cơn đói cồn cào, có một nhà hàng nhỏ (mở cửa vào thứ Sáu) phục vụ những món ăn đơn giản nhưng ngon miệng. Họ tính phí theo trọng lượng, vì vậy hãy thoải mái với thịt.
Sẽ không có chuyến thăm nào đến Ushaiger trọn vẹn nếu không lái xe lên con đường núi gần đó để ngắm hoàng hôn vàng rực và ngắm nhìn ngôi làng trải dài bên dưới bạn.
Để tìm hiểu thêm về visa đi ả rập xê út, vui lòng xem thêm tại:Dịch vụ làm visa du lịch Ả rập xê út