Các địa điểm nổi bật khi đến Qatar – chủ nhà World Cup 2022

12/07/2023

Nhắc đến Qatar, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến sự giàu có của một quốc gia thuộc khu vực Tây Nam Á với các tòa nhà chọc trời cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, đặc biệt là dầu mỏ. Năm 2012, Qatar được xếp vị trí quốc gia giàu nhất thế giới với GDP 106.000 USD/ người.

Diện tích khoảng 11.500 km2 (nhỏ hơn Việt Nam gần 30 lần)

Địa hình: Hầu hết là sa mạc, phẳng, khô cằn.

Bán đảo Qatar nằm trong vịnh Ba Tư. Hầu hết lãnh thổ gồm một đồng bằng thấp và khô cằn, phủ đầy cát. 

Thời điểm lý tưởng để du lịch Qatar?

Nhiệt độ trung bình ở Qatar khá cao, khoảng 33,3℃. Qatar có hai mùa rõ rệt là mùa đông và mùa hè. Mùa đông thường kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4, và mùa hè bắt đầu từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 10. Mùa hè là thời kỳ khắc nghiệt nhất ở Qatar, với nhiệt độ tối đa từ 35 – 42℃. Vào mùa đông, thời tiết mát mẻ, ít mưa và nhiệt độ trung bình khoảng 25℃, vì vậy bạn nên chọn thời điểm này để ghé thăm Qatar.

Đặc biệt, nếu đam mê các hoạt động trải nghiệm ngoài trời thì đây là khoảng thời gian lý tưởng nhất vào tháng 12 hoặc tháng 1.

Qatar có nhiều lựa chọn để đi lại như taxi, xe buýt Karwa, tàu, xe điện, tàu điện ngầm, tàu điện Luzail… Nếu chọn di chuyển bằng xe buýt Karwa, bạn có thể tải ứng dụng xe buýt Karwa để biết thêm thông tin.

Một số địa điểm du lịch mà bạn có thể tham khảo khi du lịch đến quốc gia này: 

1. Làng văn hóa Katara
Khi nhắc đến “làng văn hóa Katara” đừng để cái tên “làng” đánh lừa bạn về quy mô và kích cỡ cũng như tầm vóc của nơi này nhé. Mặc dù được gọi là làng nhưng Katara  sở hữu cho mình rất nhiều công trình mang tầm cỡ thế giới. Cái tên làng văn hóa khiến nhiều người hình dung nơi này mang phong cách dân dã, giản đơn của một nhóm người sinh sống ở địa phương. Gọi giản dị là làng nhưng giá trị mà làng văn hóa Katara mang đến không chỉ gói gọn trong kích cỡ của nó mà gói gọn trong cả bề dày lẫn chiều sâu văn hóa của đất nước Qatar.
Địa điểm này hợp với nhiều kiểu người thích đi du lịch theo kiểu thích cũ hay hiện đại. Ở trong làng có Thánh đường Katara, nhà hát kịch, bảo tàng nghệ thuật Hồi giáo, và chợ truyền thống Souq Waqif. Chợ này thì bán cũng nhiều mặt hàng, từ bình dân đến phân khúc cao tiền như “vàng”, người bán cũng thân thiện dễ thương.
2. Đảo nhân tạo The Pearl
Hòn ngọc Qatar (Đảo Pearl Qatar) thuộc địa phận thủ đô Doha, Qatar là một khu dân cư sang trọng được xây dựng và phát triển trên một hòn đảo nhân tạo, ở phía tây vịnh Doha. Hòn đảo có đường kính 4 km và được tạo ra trên một vùng đất hoang, bờ biển dài 32 km được bao quanh bằng những căn biệt thự xa hoa, hàng chục chung cư cao tầng cao chọc trời và hàng trăm ngôi nhà.

Quận Porto Arabia bao gồm 31 căn hộ cao tầng xung quanh hồ nước mặn với một hòn đảo nằm giữa và một bến du thuyền với không gian rộng cho 750 tàu thuyền. Đảo còn có 1 “bản sao thành phố Vience” với hệ thống kênh ngòi chặt chẽ, quảng trường rộng cho người đi bộ, trung tâm thương mại và nhà cửa, phố xa bên bờ biển. Thậm chí còn có một bản sao cầu Rialto của thành phố Vience.

3. Thánh đường hồi giáo Education City

Nhà thờ Hồi giáo Education City Mosque là một phần của Khoa nghiên cứu Hồi giáo Qatar. Kiến trúc xây dựng hình xoắn ốc và nhiều tuyến đường nối trường học đến nhà thờ Hồi giáo nói lên một gợi ý rằng tất cả kiến thức cuối cùng đều bắt nguồn từ đức tin.

Được thiết kế bởi kiến trúc sư kiêm nhà thư pháp người Iraq Taha al-Hiti, những dòng thư pháp đặc trưng trên các tháp Hồi giáo theo hướng thẳng đứng và quét lên trên, đưa mắt người xem lên trời trong sự chiêm nghiệm về đức tin và ý nghĩa cuộc sống. Nhà thờ Hồi giáo được chống đỡ bởi 5 cây cột lớn, mỗi cột đại diện cho một trong những trụ cột của đạo Hồi: Shahadan (tuyên xưng đức tin), Salah (cầu nguyện), Zakat (bố thí), Sawm (ăn chay) và Hajj (hành hương).

Nhà thờ Hồi giáo Education City Mosque là một sự kết hợp hài hòa giữa Hồi giáo và hiện đại và nhà thờ được dự định để mời các cá nhân từ tất cả các nguồn gốc. Nhà thờ có thể chứa 1800 người thờ cúng trong nhà và 500 người khác trong sân. Nhà thờ cũng nổi bật với 4 dòng nước chảy từ những khu vườn xung quanh, mỗi dòng nước tượng trưng cho rượu, sữa, mật ong và nước. Ngoài ra khu phức hợp vườn Quranic Botanic có các loài thực vật được đề cập đến trong Thánh Quran cùng với hệ thực vật bản địa của Qatar. Được thiết kế để phản ánh nghệ thuật và kiến trúc Hồi giáo, khu vườn tập trung vào sự hài hòa, duy trì và bảo tồn sự đa dạng của thực vật từ khắp nơi trên thế giới.
4. Thư viện quốc gia Qatar

Thư viện Quốc gia Qatar (QNL) là một tổ chức phi lợi nhuận dưới sự bảo trợ của Quỹ Phát triển Giáo dục, Khoa học và Cộng đồng Qatar. Toạ lạc ở trung tâm Thành phố Giáo dục (Education City) Doha, là không gian cộng đồng dành cho cư dân Qatar và giúp tạo điều kiện trao đổi ý tưởng và học tập hiệu quả. Các kế hoạch cho thư viện quốc gia mới đã được Sheikha Moza bint Nasser, Chủ tịch Quỹ Qatar, công bố vào ngày 19 tháng 11 năm 2012.

Thư viện Quốc gia Qatar nhằm mục đích phục vụ ba chức năng như: là một thư viện quốc gia, thư viện đại học cấp nghiên cứu và thư viện công cộng đô thị trung tâm được trang bị cho thời đại kỹ thuật số. Với tư cách là một thư viện quốc gia theo định nghĩa của UNESCO, nó thu thập và cung cấp quyền truy cập vào kiến ​​thức toàn cầu, bao gồm các nội dung về di sản, tài liệu liên quan đến Qatar và khu vực; là một trường đại học và thư viện nghiên cứu, nó hỗ trợ giáo dục và nghiên cứu ở tất cả các cấp; và là một thư viện công cộng trung tâm hiện đại, nó cung cấp các dịch vụ và tài nguyên thư viện để đáp ứng sở thích đọc sách và thúc đẩy vốn hiểu biết của công chúng. Ngoài ra, với việc khai trương tòa nhà mới, nó cũng đóng vai trò là nơi gặp gỡ cộng đồng.